ข้อมูลเชิงลึกที่คุณแม่ๆ ต้องรู้ ถ้าไม่อยากท้องแล้วโทรม

Share this article

ในช่วงตั้งครรภ์ผิวพรรณของคุณแม่จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก 

P.Zenith ขอพาคุณแม่ไปค้นหาสาเหตุว่าทำไมการตั้งครรภ์ถึงส่งผลต่อผิวพรรณคุณแม่ได้มากมายขนาดนี้ เพื่อให้คุณแม่ได้เตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงได้อย่างดีที่สุด 

ปัจจัยภายใน : ฮอร์โมน

ฮอร์โมนการตั้งครรภ์เป็นกลุ่มฮอร์โมนที่มีผลต่อการตั้งครรภ์ โดยฮอร์โมนที่ทำหน้าที่หลักเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ คือ ฮอร์โมนเอสโตรเจน และฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ และช่วยปรับเปลี่ยนสรีระร่างกายของคุณแม่ให้เหมาะสมต่อการอุ้มท้อง

แต่อย่างไรก็ตามผลข้างเคียงของฮอร์โมนยังส่งผลต่อผิวพรรณคุณแม่โดยตรงได้แก่

1. ขณะตั้งครรภ์ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนออกมามากขึ้น จะกระตุ้นให้เกิด การสร้างสารที่ไปทำให้เม็ดสีที่เรียกว่าเมลานินทำงานได้ดี ผิวจะคล้ำขึ้น โดยเฉพาะเส้นที่อยู่กลางตัวจะดำและคล้ำมากขึ้น เกิดฝ้า ผิวหมองคล้ำที่ใบหน้าและบางจุดของร่างกาย เมื่อฮอร์โมนกลับสู่ปกติ รอยดำคล้ำนี้จะค่อยๆหายจางไป

2. หลังระยะหลังคลอดจะเกิดความไม่สมดุลของฮอร์โมน จึงอาจส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน และเนื่องจากผิวหนังเป็นอวัยวะที่อยู่ภายนอก เมื่อสัมผัสโดนสิ่งต่างๆ จึงเกิดการระคายเคืองได้ง่าย นอกจากนี้ ด้วยระดับของฮอร์โมนที่น้อยลงซึ่งส่งผลให้ผิวหนังแห้ง ก็มีผลให้เกิดการระคายเคืองได้ง่ายขึ้นเช่นกัน 

ปัจจัยภายนอก : ความเครียดและการนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ

นอกจากเหนือจากการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย ระหว่างการตั้งครรภ์และหลังคลอดแล้ว สภาพจิตใจ ความเครียด และ การนอนหลับที่ไม่เพียงพอ ยังอีกสิ่งหนึ่งที่คุณแม่ต้องเผชิญ อะไรคือสาเหตุที่ทำให้สิ่งเหล่านี้ส่งผลโดยตรงต่อปัญหาผิวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

ความเครียด 

เมื่อเราเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อว่าคอร์ซิตอล  (Cortisol)  ฮอร์โมนชนิดนี้จะกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมันในร่างกาย สงผลต่อการเป็นสิว และยังผูกโยงกับการทำงานของสารอื่นๆ อีก เช่น สาร histamine ที่กระตุ้นให้เกิดการแพ้ และทำร้ายคอลลาเจนในผิว เมื่อฮอร์โมนคอร์ซิตอล ถูกหลั่งออกมาเป็นระยะเวลานานติดต่อกัน สมดุลของฮอร์โมนอื่นๆในร่างกายจะเสียไป ส่งผลให้เกิดอาการผิดปกติต่างๆ ทั่วร่างกายรวมทั้งผิวหนังนั่นเองค่ะ 

แต่อย่างไรก็ตามคุณแม่สามารถเลือกทานอาหาร เช่น โยเกิร์ต ข้าวกล้อง ถั่วเหลือง และถั่วหลายชนิด รวมถึงผักผลไม้ตระกูลเบอร์รี่เป็นประจำ ซึ่งอาหารกลุ่มนี้จะอุดมไปด้วยสารกาบ้า (GABA : Gamma-Aminobutyric Acid) มีฤทธิ์ทำให้สงบ และผ่อนคลาย คลายเครียด

นอนดึก นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ

โดยปกติแล้วร่างกายรวมถึงระบบผิวหนังนั้นมีระบบการทำงานตามหลักนาฬิกาชีวิต ซึ่งถูกควบคุมด้วยหน่วยพันธุกรรมที่เรียกว่า Clock gene ที่มีอยู่ในทุกๆเซลล์  

การนอนดึกและการพักผ่อนไม่เพียงพอจะส่งผลโดยตรงต่อระบบการทำงานทั้งหมดของร่างกาย เนื่องจากร่างกายจะมีการสร้างโกรว์ทฮอร์โมน (Growth Hormone) ขณะที่เข้าสู่ช่วงหลับลึก ตั้งแต่ 22.00 น.- 02.00 น. และโกรทฮอร์โมนนี่เองที่ทำหน้าที่ซ่อมแซมเซลล์ผิวส่วนที่สึกหรอให้กลับมาแข็งแรง อ่อนเยาว์ ชุ่มชื้น แน่นอนว่าถ้าเราอดนอน กระบวนการนี้จะไม่เกิดขึ้น ทำให้ผิวไม่เปล่งปลั่งสดใส

อย่างไรก็ตาม คุณแม่อาจจะไม่สามารถแก้ไขปัจจัยภายในร่างกายที่เกิดขึ้นได้ แต่สามารถปรับพฤติกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมให้ผิวสวยใส  รวมถึงการพักผ่อน และสารอาหารดี ๆ ยังช่วยให้ลูกในท้องแข็งแรงด้วยค่ะ 

ขอขอบคุณ Honestdocs

Share this article